8 วิธีคลายเครียดในที่ทำงาน


คุณกำลังมองหาวิธีคลายเครียดในที่ทำงานอยู่ใช่ไหม ความเครียดส่งผลเสียต่อร่างกาย จิตใจ และการทำงานของคุณ รวมถึงเป็นการรบกวนคนอื่นด้วย ขอชวนคุณมาคลายเครียดด้วยหลากหลายเทคนิคที่ช่วยให้ผ่อนคลาย ลองนำไปใช้กันดูค่ะ อาจพบวิธีที่เหมาะกับตัวคุณ


8 วิธีคลายเครียดในที่ทำงาน
  1. งดกาแฟถ้วยที่ 2 ดื่มกาแฟวันละ 1 แก้วดีต่อสุขภาพ แต่หากดื่มเป็นแก้วที่ 2 คาเฟอีนจะทำให้หัวใจคุณเต้นเร็วขึ้น 16 ครั้งต่อนาที ทำให้รู้สึกใจสั่นและมีความกังวลเพิ่มขึ้น
  2. เปลี่ยนไปทำอย่างอื่น หากคุณต้องทำงานหลาย ๆ งาน และคุณมีปัญหาติดขัดกับงานใดงานหนึ่ง ซึ่งคุณไม่สามารถทำให้มันคืบหน้าไปได้เสียที ให้เปลี่ยนไปทำงานอย่างอื่นให้เสร็จก่อน แล้วค่อยกลับมาจัดการงานที่ค้างไว้ทีหลัง แล้วคุณจะมองเห็นอะไรได้ชัดเจนขึ้น ทำให้สามารถคลี่คลายปัญหานั้นได้
  3. กินผลไม้เติมความสดชื่น ควรมีผลไม้ติดโต๊ะไว้ และกินมันเวลาที่รู้สึกเครียด ผลไม้รสเปรี้ยว ๆ หวาน ๆ จะช่วยให้คุณสดชื่นขึ้น
  1. เปลี่ยนอิริยาบถบ้าง คุณอาจย้ายที่นั่ง หรือลุกขึ้นยืน เดินไปเดินมา มองโน่นมองนี่บ้าง เบี่ยงเบนความสนใจไปยังเรื่องอื่น ทำให้คุณลืมความเครียดไปชั่วขณะ ก่อนที่จะกลับมาทำงานอีกครั้งด้วยความคิดและมุมมองใหม่ ๆ
  2. บริหารไหล่คลายเมื่อย เวลาที่คุณนั่งทำงาน กล้ามเนื้อบริเวณคอและไหล่จะตึง ทำให้ปวดเมื่อย การหมุนไหล่ไปด้านหน้าและหลังอย่างละ 10 - 15 ครั้ง จะช่วยคลายกล้ามเนื้อได้
  3. พูดช้า ๆ ยิ่งพูดเร็วความเครียดก็ยิ่งเพิ่มขึ้น พูดช้า ๆ ค่อย ๆ หายใจ นอกจากคุณจะสงบลงแล้ว ผู้ฟังก็จะไม่รู้สึกกดดันด้วย
  4. อยู่เงียบ ๆ คนเดียว หลบไปหาที่สงบ ๆ เช่นไปที่ห้องสมุดของบริษัท หรือห้องประชุมที่ว่างเปล่า ปลดปล่อยจิตใจโดยที่ไม่มีใครเข้ามาแทรกแซง สักพักหนึ่ง คุณจะค่อย ๆ รู้สึกดีขึ้น
  5. มองออกไปไกล ๆ หากที่ทำงานของคุณอยู่บนตึกสูง ให้มองผ่านกระจกออกไปไกล ๆ จะเห็นวิวโดยรอบ ซึ่งจะช่วยให้คุณรู้สึกปลอดโปร่งและผ่อนคลาย

0 ความคิดเห็น: