หลักเกณฑ์การเลือกที่ทำงาน Part Time กรุงเทพแบบมืออาชีพ


หลักเกณฑ์การเลือกที่ทำงาน Part Time กรุงเทพแบบมืออาชีพ วันนี้ขอพูดถึงเรื่อง การเลือกที่ทำงานแบบมืออาชีพ เพื่อเป็นความรู้สำหรับคนที่กำลังคิดจะเปลี่ยนงาน และเพื่อเป็นคำแนะนำสำหรับน้องๆ ที่เพิ่งจะก้าวออกจากรั้วสถาบันการศึกษา เพราะในปัจจุบันนี้ทางเลือกของคนหางานมีมากพอๆ กับบริษัทที่ต้องการจ้างเหมือนกัน ดังนั้นถ้าคิดจะไปสมัครงานที่ไหนสักแห่ง ก็ต้องพิจารณาเรื่องรายละเอียดเกี่ยวกับ บริษัทหรือแหล่งงานนั้นให้มากยิ่งขึ้น (เพื่อสภาพแวดล้อมที่ดี ต่อการทำงานในอนาคตของคุณไงคะ) โดยอาจจะแบ่งออกเป็นประเด็นย่อยๆ ดังต่อไปนี้


หลักเกณฑ์การเลือกที่ทำงาน Part Time กรุงเทพแบบมืออาชีพ

1. ชื่อเสียงและความมั่นคง
ชื่อเสียงและความมั่นคงของบริษัท ข้อนี้ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญ ที่ผู้สมัครต้องคำนึงถึงให้มาก ความมั่นคงอาจจะดูได้ จากปัจจัยหลายประการ เช่น ผลกำไรของบริษัท เงินลงทุนหรือเงินหมุนเวียน ซึ่งผู้สมัครอาจตรวจดูได้ จากรายงานประจำปีของบริษัท แต่ถ้าเป็นบริษัทเล็กๆ ผู้สมัครอาจต้องดูสิ่งอื่นประกอบ แต่มีข้อควรระวังคือ อย่าให้ความสำคัญ กับวัตถุหรืออาคารสถานที่มากนัก เพราะบริษัทใหญ่ๆ ก็อาจล้มได้ (มีตัวอย่างให้เห็นมามากแล้วถ้าคุณไม่ตกข่าว) 

2. สวัสดิการและรายได้
สวัสดิการและรายได้ บางบริษัทมีแต่เงินเดือน บางแห่งก็มีเบี้ยเลี้ยงเงินพิเศษ ชนิดต่างๆ ให้ และบางแห่งก็มี สวัสดิการดีแต่เงินเดือนน้อย บางแห่งต้องตัวสวยแต่เงินเดือนแต่เงินเดือนมาก หรือ บางที่อยู่ไกล เงินเดือนสูงกว่า นิดหน่อย แต่อยู่ใกล้เงินเดือนน้อยกว่าหน่อย เช่น ที่อยู่ไกล เงินเดือน 12,000 แต่ต้องเสียค่ารถหลายต่อ ต้องตื่นแต่เช้ามีดเพื่อไปทำงาน แต่อยู่ใกล้บ้าน เงินเดือน 10,000 แต่ขึ้นรถต่อเดียว ไม่ต้องตื่นเช้า เป็นต้น ผู้สมัครต้องลงเปรียบเทียบดูว่า สิ่งไหนที่ผู้สมัครต้องการในแต่ละบริษัท และตัดสินใจว่า ผู้สมัครควรสมัครงานในบริษัทไหนดี 

3. สิ่งแวดล้อมในการทำงาน
สิ่งแวดล้อมในการทำงานนั้น มีผลต่อสภาพจิตของผู้ปฏิบัติงานมาก ที่ทำงานบางแห่งมีเพียงโต๊ะ เก้าอี้(อย่างเสียไม่ได้) ให้ ในขณะที่บางแห่งมีเครื่องไม้เครื่องมือ ความสะดวกมีครบครัน ทั้งน้ำร้อน น้ำชา กาแฟ เครื่องปรับอากาศ ผู้สมัครต้องพิจารณาดูว่า สิ่งแวดล้อมนั้นมีอิทธิพลต่อการปฏิบัติงานของผู้สมัครเพียงใด 

4. บรรยากาศของการทำงาน
ถ้าผู้สมัครกำลังอยู่ในภาวะอยากเปลี่ยนงาน เพราะไม่พอใจกับบรรยากาศการทำงาน ของที่ทำงานเดิม ผู้สมัครคงจะไม่ต้องการ ที่จะพบสภาพเดิมในที่ทำงานใหม่ที่หมายตาไว้ เพราะฉะนั้น ก่อนไปสมัครต้องสืบให้รู้ว่า บรรยากาศในการทำงานเป็นอย่างไร ก่อนเข้าไปทำงานในบริษัทนั้น ที่สำคัญอย่าให้เกิดเหตุการณ์ แบบหนีเสือปะจระเข้ก็แล้วกัน 

5. ค่านิยมและเป้าหมายในการทำงาน ผู้สมัครควรดูว่า ค่านิยมของบริษัทที่เขายึดถือนั้น ตรงกับค่านิยมและสิ่งที่ผู้สมัครยึดถือหรือไม่ เพราะในการทำงานถ้าความคิด และทัศนคติไม่ตรงกัน หรือไม่ไปในทิศทางเดียวกันแล้ว บรรยากาศในการทำงานคงจะไม่ดีแน่ จริงมั้ย! 

6. ความก้าวหน้า ความก้าวหน้า ทุกคนที่ทำงานต้องหวังความก้าวหน้ากันทั้งนั้น ไม่มีใครอยากย่ำเท้าอยู่กับที่ และผู้สมัครอย่าคิดเพียงว่า ให้เขารับไว้ก่อนส่วนเรื่องความก้าวหน้าจะมีหรือไม่นั้นยังไม่ต้องคิด โปรดอย่าคิดเช่นนั้นเชียวนะคะ เพราะเมื่อถึงเวลาที่คุณอยากจะโตขึ้นมาแล้ว บริษัทนั้นไม่สนับสนุน คุณจะโทษใครได้นอกจากตัวคุณเอง

7. ระยะทางในการเดินทางระยะทางในการเดินทาง หากไกลหรือลำบากจนเกินไป ก็จะทำให้มีปัญหาต่อการปฏิบัติงานได้ เช่น ไปทำงานสายบ่อยๆ ค่าใช้จ่ายในการเดินทางสูง ไม่คุ้มกับค่าจ้าง เหน็ดเหนื่อยก่อนที่จะถึงที่ทำงาน ไม่สามารถจะไปทำงานได้เต็มที่ เป็นต้น
 
คะ ทั้งเจ็ดข้อที่กล่าวมานี้ ดังนั้นอยากให้ผู้สมัครงานทุกคนพิจารณาให้ถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจ เดินเข้าไปสมัครงาน เพราะคุณเลือกอะไรไปคุณก็จะได้สิ่งนั้นกลับมา
 ขอให้โชคในการสมัครงานคะ สวัสดีคะ

0 ความคิดเห็น: